Header Ads Widget

Giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài là điều không thể tránh khỏi của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình xin giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài lại là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chịu khó, kiên trì và tốn nhiều thời gian. 

I. Căn cứ pháp lý

- Bộ Luật lao động 2019 số 45/2019/QH14 mới nhất;

- Nghị định 152/2020/NĐ-CP về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

II. Tiêu chuẩn để người lao động nước ngoài được coi là chuyên gia

Điều kiện để được coi là chuyên gia nước ngoài cũng rất nghiêm ngặt, phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định trong Bộ Luật lao động 2019 số 45/2019/QH14 và Nghị định 152/2020/NĐ-CP. Theo quy định tại khoản 3 điều 3 của Nghị định 152, để được xem là chuyên gia, người nước ngoài cần đáp ứng một trong các tiêu chuẩn sau đây:

(a) Có bằng đại học trở lên hoặc tương đương và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành được đào tạo phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam;

(b) Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm và có chứng chỉ hành nghề phù hợp với vị trí công việc mà người lao động nước ngoài dự kiến làm việc tại Việt Nam.

Hiện tại, chính phủ chưa quy định trường hợp đặc biệt nào khác. Điều này có nghĩa là để được coi là chuyên gia, người nước ngoài phải thuộc một trong hai trường hợp trên.

III. Thủ tục cấp giấy phép lao động cho chuyên gia

Để được cấp giấy phép lao động, người lao động nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện quy định tại pháp luật và trình tự thực hiện theo quy định của cơ quan chức năng.

Quy trình thực hiện xin giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài

Tương tự như khi làm giấy phép lao động cho các vị trí khác như lao động kỹ thuật, thủ tục xin giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài cũng phải trải qua 2 bước:

Bước 1: Nộp báo cáo giải trình nhu cầu tuyển lao động nước ngoài

Doanh nghiệp cần giải trình với cơ quan nhà nước các vấn đề như sau: doanh nghiệp cần tuyển lao động nước ngoài làm việc ở vị trí nào? Nhiệm vụ chính của vị trí đó? Chứng minh doanh nghiệp không tuyển được người Việt Nam làm việc tại vị trí này? Giải trình về kế hoạch đào tạo nhân sự Việt Nam thay thế vị trí người nước ngoài đang làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động

Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia theo các thủ tục và quy định của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia

Để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài, doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu sau:

- Đơn xin cấp giấy phép lao động (theo mẫu quy định).

- Hộ chiếu của người nước ngoài (bản sao công chứng).

- Ảnh 4x6 cm của người nước ngoài (02 ảnh).

- Lý lịch tư pháp của người nước ngoài (01 bản gốc, cấp trong vòng 06 tháng).

- Giấy khám sức khỏe (01 bản gốc, cấp trong 12 tháng).

- Bằng đại học học hoặc chứng chỉ hành nghề là yêu cầu quan trọng để đánh giá khả năng và trình độ chuyên môn của người lao động nước ngoài. Bằng đại học hoặc chứng chỉ hành nghề được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi người lao động đến từ. Nếu bằng đại học hoặc chứng chỉ hành nghề không bằng tiếng Việt, người lao động cần phải đưa ra bản dịch thuật công chứng sang tiếng Việt.

- Giấy khám sức khỏe là một trong những giấy tờ quan trọng được yêu cầu để xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia người nước ngoài. Giấy khám sức khỏe cần được cấp trong vòng 12 tháng trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động. Giấy khám sức khỏe sẽ xác định tình trạng sức khỏe và khả năng lao động của người lao động nước ngoài.

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, người lao động cần chú ý đến việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và tuân thủ đúng quy trình thực hiện. Chúng ta hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho chuyên gia người nước ngoài và giúp cho quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động nước ngoài của doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả và đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

IV. Dịch vụ làm giấy phép lao động ở đâu uy tín?

Bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam? Hãy đến với LAVN LAW FIRM - một trong những công ty pháp lý hàng đầu tại TP.HCM.

Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, LAVN LAW FIRM cam kết sẽ đem đến cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn và làm giấy phép lao động chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

LAVN LAW FIRM là một trong những công ty luật hàng đầu tại Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm giấy phép lao động một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và hỗ trợ làm giấy phép lao động, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Địa chỉ: Lầu 3, Tòa nhà Lộc Thiên Ân, Số 49 Lê Quốc Hưng, F.13, Q.4, TP. HCM

Điện thoại: (028) 6261 6569               Fax: 028 6261 6639

Email: support@lavn.com.vn              Website: www.lavn.com.vn